วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559


การติดตั้ง Ubuntu Server ใน Virtual Box
        สวัสดีค่ะ  สัปดาห์นี้เรามาทดลองติดตั้ง Ubuntu Server ในVirtual Box กัน ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับ Virtual Box และ Ubuntu Server กันค่ะ



VirtualBox (โปรแกรม VirtualBox โปรแกรมจำลองวินโดวส์) : สำหรับในส่วนของ โปรแกรม VirtualBox เป็นโปรแกรมจำลองวินโดวส์ พัฒนาโดยค่าย Oracle มันเป็นโปรแกรมที่เอาไว้จำลองวินโดวส์ หรือ จำลองคอมพิวเตอร์ เหมือนเรามีคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดิม เครื่องเดียวกัน โดยคุณสามารถที่จะลงระบบปฏิบัติการ (OS) อะไรก็ได้ที่อยากจะทดลองใช้ หรือว่าจะทดลองติดตั้งโปรแกรมก่อนลงเครื่องจริงๆ นั่นเอง
นับว่าโปรแกรม VirtualBox เป็น โปรแกรมจำลองวินโดวส์ ที่มีประโยชน์มากๆ คุณสมบัติเหมือนกับโปรแกรม VMware ที่เป็น Shareware แต่สำหรับ โปรแกรมจำลองวินโดวส์ VirtualBox นี้ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Windows, Linux และ Mac โปรแกรมจำลองวินโดวส์ นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งฝั่ง Client และ Server ใช้งานได้ไม่ยาก เหมาะกับนักเรียน นักศึกษา และผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกระดับ สนับสนุนการใช้งานแบบลากแล้ววางวัตถุ (Drag-and-Drop) ซึ่งง่ายมากๆ สำหรับผู้ใช้งาน หรือแม้แต่ผู้ทีเริ่มต้นใช้งานอีกด้วย
โดยโปรแกรมจำลองวินโดวส์ VirtualBox จะมีโฟลเดอร์ "Shared Folders" ที่ให้คุณได้เข้าถึงไฟล์ภายในระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันในขณะที่คุณใช้ VirtualBox ได้ นอกจากนี้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แฟลชไดร์ฟ ที่สนับสนุนการเชื่อมต่อพอร์ต USB ในเวอร์ชั่น 3.0 แล้ว ให้รับส่งข้อมูลกันได้อย่างรวดเร็ว แรง ถึงขีดสุด หรือแม้แต่ ฮาร์ดดิสก์พกพา ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดายอีกด้วยละผ่านพอร์ต USB 3.0



รูปตัวอย่าง Screenshot การใช้งานของ โปรแกรมจำลองวินโดวส์ VirtualBox


เรามาดูการติดตั้ง Ubuntu 10.04 LTS บน VirtualBox (Windows host)
1.      ใส่แผ่น Ubuntu 10.04 แล้วทำการเปิดโปรแกรม VirtualBox ขึ้นมาหลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Start (สำหรับการติดตั้ง Ubuntu แนะนำให้ต่ออินเตอร์เนตด้วยนะคะ)


2.คลิกเลือก Do not show this message again แล้วคลิกปุ่ม OK




3.คลิกปุ่ม Next


4.เลือกไดร์ซีดีรอมที่ใส่แผ่น Ubuntu 10.04 แล้วคลิกปุ่ม Next


5.คลิกปุ่ม Start



6.หลังจากนั้นโปรแกรมจะเริ่มอ่านแผ่นซีดี และแสดงหน้าต่างเล็กๆสองหน้าต่างดังภาพ ให้คลิกเลือก Do not show this message again แล้วคลิกปุ่ม OK ทั้งสองหน้าต่างเลยครับ

 


7.คลิกที่ปุ่ม Install Ubuntu 10.04 LTS


8.ในหัวข้อ Region : ให้เลือกเป็น Asia และ หัวข้อ Time Zone : ให้เลือกเป็น Thailand Time แล้วคลิกปุ่ม Forward



9.คลิกเลือก Suggested option: USA แล้วคลิกปุ่ม Forward



10.คลิกเลือก Erase and use the entire disk (เพื่อทำการลบและเลือกที่ว่างบนดิสทั้งหมดสำหรับติดตั้ง Ubuntu) หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Forward



11.ทำการกำหนดชื่อของเรา, ชื่อสำหรับล็อกอิน, รหัสผ่าน และชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วคลิกที่ปุ่ม Forward



12.โปรแกรมจะทวนค่าทั้งหมดที่เรากำหนดเพื่อให้ตรวจสอบอีกครั้ง หากทุกอย่างถูกต้องให้คลิกที่ปุ่ม Install ได้เลยครับ


13.รอการติดตั้ง Ubuntu ซักพักใหญๆ เลยครับ



14.คลิกที่ปุ่ม Restart Now



15.แผ่นซีดีจะดีดออกมาเองครับ และจะขึ้นหน้าต่างดังภาพให้กดปุ่ม Enter หนึ่งครั้งครับ เพื่อทำการรีสตาร์ท (ในขณะที่กำลังบูตระบบขึ้นมาใหม่หากมีหน้าต่างอะไรแสดงขึ้นมาให้คลิกเลือก Do not show this message again แล้วคลิกปุ่ม OK ได้เลยครับ)



16.หลังจากรีสตาร์ทขึ้นมาและทุกครั้งที่เปิดใช้งาน Ubuntu จะเข้าสู่หน้าต่าง Log in ดังภาพ ให้คลิกเลือกที่ชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราตั้งไว้ (ในที่นี้คือ embeddedthailand) แล้วใส่รหัสผ่านที่เราตั้งไว้ตอนติดตั้ง หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Log in



17.ติดตั้งเสร็จเรียนร้อยแล้วครับ จะขึ้นหน้าต่างดังภาพเลยครับ ลองเล่นดูไม่ยากครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น