วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

                                                            
การเปิด/ปิดคอมพิวเตอร์จาก Mainboard (รุ่น P4S333-VM)

                  สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้เราจะมาศึกษาวิธีการเปิด ปิดเครื่อง แบบไม่มีปุ่ม ไม่มีเคสห่อหุ้ม หรือสวิตซ์ในการเปิดปิดเลย เอะ!! มันทำได้จริงหรอ ว่าไปอีกแหระ!! อ่อแต่อย่าลืมนะคะต้องมีปลั๊กไฟ ไม่ใช่ว่าไม่มีอะไรเลยก็เปิดได้ อิอิ งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามันทำยังไง จะทำได้จริงรึป่าว???





1.วิธีเปิดเครื่อง
            โดยในการเปิดเครื่องนั้นเราจะอิงจาก Datasheet ของเมนบอร์ดแต่ละเครื่องนะคะ ซึ่งถ้าเรามี Datasheet ของแต่ละรุ่นแล้ว ก็จะง่ายต่อการปฏิบัติ และปลอดภัยไม่เสี่ยงต่อการถูกไฟช็อต เราจะใช้ไขควงหรือถ้ามีไขควงก็สามารถใช้แหนบได้เป็นอุปกรณ์ในการแตะลงไปที่พินเพื่อทดสอบว่ามันจะเปิดเครื่องได้จริงรึป่าว สำหรับกลุ่มพวกเราในการเปิดเครื่องนั้น จะแตะลงไปที่ พินที่ 4 และ พินที่




                   

2. วิธีการรีเซ็ตเครื่อง
               หลังจากที่เราเปิดเครื่องไปแล้ว เราก็ต้องสมารถรีเซตเครื่องได้เช่นกัน แค่เรารู้ว่าพินไหนที่เราสามารถใช้ในการเปิด ปิด และรีเซ็ต ไม่ใช่ว่าแตะๆ ได้ทุกพิน ถ้าเป็นแบบนั้นไฟช็อตตายพอดี สำหรับการรีเซตเครื่อง เราจะแตะค้างไว้ที่พิน 1 และ พิน 2




3.วิธีปิดเครื่อง
             เปิดได้ก็ต้องปิดได้สิคะ  วิธีก็จะคล้ายๆกันแต่มันจะต่างตรงที่พินแต่ละพินจะมีการทำงานที่ต่างการ สำหรับการปิดเครื่องนั้นจะเหมือนกับตอนเปิดเลยแต่จากต่างจากการรีเซต ดังนั้นเวลาปิดเครื่องก็ใช้ไขควงแตะลงไป พินที่4 กับพินที่ 5 แตะไว้สักพักจนเครื่องดับ




>>>หลังจากนั้นเรามาดูฉบับเต็มหน้าตาว่าเราเปิดเครื่องได้ บูทได้ ดีใจเว่อร์ ฮ่าๆๆๆ<<
      


สำหรับอาทิตย์นี้พอแค่นี้ก่อนละกัน เจอกันงานต่อไปนะคะ

1 ความคิดเห็น: